0702 222 200

Những bệnh về răng miệng khi niềng răng

Có thể nói niềng răng hiện nay đang là phương pháp được nhiều người tin tưởng áp dụng để khắc phục đi những nhược điểm trên răng như mọc lệch, hô, móm,… Niềng răng khá an toàn nhưng trong một vài trường hợp không vệ sinh kỹ có thể dẫn đến những bệnh lý về răng miệng. Hãy đọc bài viết dưới đây về Những bệnh về răng miệng khi niềng răng để phòng tránh nhé!!

Những bệnh về răng miệng khi niềng răng

Hôi miệng

Vấn đề phổ biến mà nhiều người hay gặp khi đeo niềng răng là tình trạng thức ăn bị kẹt lại trong mắc cài. Khi các mảng bám này sót lại và không được làm sạch tốt chúng sẽ nhanh chóng trở thành thức ăn của vi khuẩn và gây mùi hôi miệng khó chịu.

Viêm nướu – bệnh về răng miệng khi niềng răng

Khi niềng răng, sẽ có những khoảng trống nhỏ được tạo ra giữa các răng nhằm giúp răng có được không gian để di chuyển về đúng quỹ đạo. Tuy nhiên, việc này thường dẫn đến thức ăn và mảng bám có thể bị mắc kẹt ở những khoảng trống này.

Sau khoảng thời gian không được vệ sinh kỹ, vi khuẩn sẽ sinh sôi từ những mảng bám thức ăn tích tụ, gây sưng hay viêm nướu. Một phần viêm nướu có thể dẫn đến phá hủy mô xương xung quanh răng của bạn, đây là một tổn thương không thể phục hồi. 

Vì vậy, trong quá trình niềng răng, ngoài việc chú ý vệ sinh răng miệng thật kỹ, bạn cũng cần tuân thủ lịch thăm khám định kỳ và đến gặp nha sĩ của mình ngay nếu có những trường hợp bất thường xảy ra trong quá trình niềng.

benh-ve-rang-mieng-1
Viêm nướu – bệnh về răng miệng khi niềng răng

Tăng sản nướu – bệnh về răng miệng khi niềng răng

Đôi khi, sự tích tụ mảng bám hoặc kích ứng nướu do niềng răng có thể gây ra tình trạng gọi là tăng sản nướu, một bệnh về răng miệng cũng khá phổ biến khi niềng răng. Tăng sản nướu còn được gọi là mở rộng nướu hoặc kích đại. 

Nó là kết quả của sự phát triển quá mức của mô nướu xung quanh răng. Tăng sản nướu do niềng răng có thể giảm đi khi chú ý vệ sinh răng miệng thật tốt. Ở một số bệnh nhân thì việc nướu phát triển quá mức dẫn đến xơ hóa, lúc này sẽ cần phải phẫu thuật cắt bỏ.

Đau răng hay nhức răng

Mặc dù bạn không thể nhìn thấy răng của mình di chuyển nhưng áp lực liên tục, ổn định mà niềng răng tạo ra đôi khi có thể gây ra những đau nhức hay chảy máu ở nướu và xương hàm của bạn.

Chân răng sưng và đau là phản ứng phổ biến khi niềng răng ở những buổi đầu tiên. Và cảm giác này có thể xảy ra định kỳ mỗi khi bạn đến gặp bác sĩ để siết dây cung lại.

benh-ve-rang-mieng-2
Tăng sản nướu – bệnh về răng miệng khi niềng răng

Nguyên nhân dẫn đến bệnh về răng miệng khi niềng răng

Sẽ có một vài nguyên nhân nhất định dẫn đến bệnh về răng miệng khi niềng răng. Chúng có thể bao gồm:

  • Vệ sinh răng miệng kém: Đây là nguyên nhân chính gây ra những tác hại dẫn đến bệnh về răng miệng. Thực phẩm và mảng bám rất dễ sót lại trên răng nếu bạn lơ là trong việc vệ sinh răng miệng hoặc vệ sinh không kỹ. Lúc này, viêm nướu sẽ là kết quả tất yếu.
  • Nguyên nhân tiếp theo được lý giải là do quá trình di chuyển của răng, trong quá trình này có thể sẽ gây ra một chút viêm xung quanh răng của bạn.Đây là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn xuất hiện gây viêm nướu.
  • Cuối cùng, những bệnh nhân có bệnh tiềm ẩn như tiểu đường hoặc béo phì cũng rất dễ dàng bị viêm hay sưng nướu khi niềng răng.
benh-ve-rang-mieng-3
Nguyên nhân dẫn đến bệnh về răng miệng khi niềng răng

Làm cách nào để tránh bệnh về răng miệng khi niềng răng?

Đeo niềng răng có thể khiến răng và nướu của bạn nhạy cảm hơn và dễ gặp phải những bệnh về răng miệng. Một vài lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn hạn chế những bệnh về răng miệng trong quá trình niềng.

Vệ sinh răng miệng hằng ngày

Điều bắt buộc để phòng tránh bệnh về răng miệng là phải vệ sinh răng miệng thật kỹ. Mặc dù sử dụng chỉ nha khoa và đánh răng có thể khó khăn hơn trong quá trình niềng, nhưng bạn không nên lơ là và bỏ qua chúng. 

Hãy dành nhiều thời gian hơn để bàn chải có thể làm sạch được chân răng và len lỏi vào giữa các dây và giá đỡ, bạn nên nhớ rằng càng tỉ mỉ thì càng giúp làm sạch mảng bám răng một cách chuẩn xác. 

benh-ve-rang-mieng-4
Vệ sinh răng miệng hằng ngày – Việc quan trọng cần làm để tránh bệnh về răng miệng.

Sử dụng tăm nước

Sử dụng máy tăm nước là một cách thích hợp để chăm sóc sức khỏe răng miệng của bạn trong quá trình niềng răng để tránh đi được những trường hợp bệnh về răng miệng. Nếu như bạn thấy rằng việc sử dụng chỉ nha khoa quá khó khăn trong việc vệ sinh, thì bạn có thể đầu tư cho mình chiếc máy tăm nước. 

Nó là thiết bị xịt nước có áp suất mạnh, tia nước mỏng nên có thể dễ dàng loại bỏ mảng bám giữa các răng. Rất nhiều các nghiên cứu cho rằng việc dùng tăm nước là một kỹ thuật đáng tin cậy để giảm mảng bám răng ở những bệnh nhân chỉnh nha.

Giảm ăn đồ ngọt

Để phòng tránh bệnh về răng miệng khi niềng răng, bạn cũng nên giảm lượng đường trong khẩu phần ăn hằng ngày của mình. Đường còn sót lại trong miệng là nguyên nhân của sự gia tăng vi khuẩn có hại gây sâu răng hoặc các bệnh về nướu răng. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể tăng cường sức khỏe răng miệng của mình bằng các loại thực phẩm có chứa canxi và các khoáng chất khác tốt cho răng.

Đến bác sĩ thường xuyên

Đến gặp bác sĩ chỉnh nha của bạn theo lịch định kỳ là điều bạn cũng cần tuân thủ. Bác sĩ sẽ giúp bạn loại những mảng bám trên răng mà bạn đã bỏ lỡ hoặc không thể làm sạch tại nhà, đặc biệt là mảng bám vôi hóa.

Hơn nữa, nha sĩ của bạn cũng có thể theo dõi sức khỏe răng miệng của bạn một cách khéo léo và tăng cường phòng ngừa bệnh tật thông qua các phương pháp điều trị fluoride tại chỗ hoặc nước súc miệng kháng khuẩn theo quy định khác.

benh-ve-rang-mieng-5
Đến bác sĩ thường xuyên – Những việc cần làm để tránh bệnh về răng miệng

Lời kết

Vừa rồi là những thông tin bệnh về răng miệng khi niềng răng mà chúng tôi muốn gửi đến bạn. Hy vọng có thể giúp quá trình chỉnh nha của bạn được hiệu quả và suôn sẻ nhất.

Nếu bạn đang có ý định niềng răng thẩm mỹ cao cấp hay sử dụng phương pháp răng sứ thẩm mỹ/ bọc răng sứ hãy đến với cơ sở nha khoa uy tín tại TPHCM LIBERTY. Đội ngũ bác sĩ nha khoa có tay nghề cùng lộ trình điều trị rõ ràng, an toàn chắc chắn sẽ giúp bạn có được nụ cười rạng rỡ nhất.

Xem thêm: Niềng răng mặt trong là gì? Có hiệu quả không?

NHA KHOA LIBERTY

Địa chỉ: 101 Văn Cao, Phường Phú Thọ Hoà, Quận Tân Phú, TP.HCM

Hotline: 0702 222 200

Email: Nhakhoaliberty@gmail.com

Website: https://nhakhoaliberty.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo